วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2552

หลักการถ่ายภาพเบื้องต้น

ไม่ว่าจะเป็นกล้อง Digital Compact ,Digital SLR หรือ กล้อง Film ก็มีหลักการคล้ายๆกันครับแต่ข้อจำกัดต่างๆ อาจจะแตงต่างกันไปบ้างเนื่องจากเลนส์ สือบันทึก และสเป็คของกล้องค่อนข้างจะแตกต่างกันแต่หลักการต่างๆยังเหมือนกัน
การจะถ่ายภาพออกมาให้ดูดี ไม่ว่าจะเป็นกล้องราคาแพง หรือมีประสิทธิภาพแค่ไหนถ้าขาดหลักการที่ดีก็อาจจะทำให้ภาพออกมาดูไม่ดีได้ครับ ดังนั้นผมมีเทคนิคคร่าวๆมาให้ลองอ่านกันนะครับ
การเลือกมุม... ภาพที่ออกมาดูขัดๆ อาจจะเป็นเพราะเราเลือกมุมได้ไม่ดี เช่นการวาดภาพถ้าเรามีวัตถุอยู่ด้านใดด้านหนึ่ง หรือส่วนใดส่วนหนึ่งมากกเกินไปด้านที่มีวัตถุมากๆ ก็จะดูไม่สมดุล เช่นเดียวกับการถ่ายภาพการถ่ายภาพ แต่การถ่ายภาพจะจัดองค์ประกอบได้ยากกว่าการวาดภาพ
เราอาจจะใช้กฎสามส่วน (Rule of Third) ซึ่งก็คือวิธีการใช้เส้น 4 เส้นมาตัดกันจะเกิดจุดที่ตัดกัน 4 จุดดังภาพ
ซึ่ง 4 จุดนั้นจะเป็นจุดที่ให้ความสนใจของภาพ ถ้าเราจะเน้นให้วัตถุใดมีความน่าสนใจก็ควรจะวางไว้บริเวณจุดใดจุดหนึ่ง
ภาพย้อนแสง.. ควรหลีกเลี่ยงการถ่ายภาพย้อนแสง เพราะจะทำไม่สามารถเห็นรายละเอียดของสิ่งที่เราต้องการจะถ่ายได้ (วัตถุนั้นๆจะมืดนั่นเอง)
ลักษณะของการถ่ายย้อนแสง กล้องถ่ายภาพ --> วัตถุที่ต้องการถ่าย --> แหล่งกำเนิดแสงลักษณะการถ่ายภาพไม่ย้อนแสง แบบที่ 1 กล้องถ่ายภาพ --> แหล่งกำเนิดแสง --> วัตถุที่ต้องการถ่ายลักษณะการถ่ายภาพไม่ย้อนแสง แบบที่ 2 แหล่งกำเนิดแสง --> กล้องถ่ายภาพ --> วัตถุที่ต้องการถ่าย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น