วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2552

ชนิดของกล้องถ่ายภาพ

กล้องที่เราจะพูดถึงนี้จะจำกัดอยู่เฉพาะในแวดวงของผู้บริโภคทั่วๆ ไป ซึ่งไม่ว่าจะเป็นกล้องที่ใช้ฟิล์มหรือกล้องดิจิตอลเราก็จะสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือกล้องที่มองภาพตรง หรือกล้องสะท้อนภาพเลนส์เดี่ยว (SLR)
กล้องมองภาพตรง

กล้องชนิดนี้มีช่องมองภาพอยู่ตอนบนเหนือเลนส์ที่ใช้ในการถ่ายภาพ (ไม่มีตำแหน่งที่แน่นนอน อาจอยู่ตรงกลางพอดีหรืออาจค่อนไปทางซ้าย หรือขวาก็ได้) การมองภาพเพื่อบันทึกจะเป็นลักษณะการมองตรงจากช่องมองภาพ ในขณะที่กล้องบันทึกจะเป็นการบันทึกภาพผ่านเลนส์ (ซึ่งจะอยู่คนละตำแหน่งกับช่องมองภาพ) ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาได้เวลาที่ถ่ายภาพในระยะใกล้ หรือเป็นการถ่ายแบบแน่นเต็มเฟรมภาพ ซึ่งเราจะเรียกปัญหานี้ว่า parallax error แต่หากเป็นการถ่ายภาพแบบหลวมๆ ภาพวิวทิวทัศน์ จะไม่มีปัญหาเท่าไรเนื่องจากขอบเขตไม่ได้ถูกกำหนดแต่กลืนไปกับภาพโดยรวม

ปกติแล้วกล้องจะมีกรอบตีกำหนดไว้ในช่องมองภาพ เราสามารถใช้เฟรมนั้นกำหนดขอบเขตของภาพได้ ซึ่งเป็นการป้องกันปัญหาได้ดีระดับหนึ่ง ในส่วนของกล้องดิจิตอลนั้น จะได้เปรียบในเรื่องของจอ LCD ซึ่งจะให้ภาพที่บันทึกได้จริง ทำให้หมดปัญหาไปสำหรับผู้ที่ใช้กล้องดิจิตอลซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมมองภาพหรือเล็งภาพด้วยจอ LCD แทนการมองผ่านช่องมองภาพ (ซึ่งบางครั้งเล็กมากๆ จนมองแทบไม่รู้เรื่อง)


กล้องแบบสะท้อนภาพเลนส์เดี่ยว (SLR)
เป็นกล้องที่มองภาพสะท้อนผ่านเลนส์ทำให้ไม่มีปัญหาในเรื่องของ parallax error ภาพที่บันทึกได้จะเป็นภาพในมุมมองเดียวกับที่เราเล็งผ่านช่องมองภาพ (แม้ขอบเขตของภาพอาจไม่เต็ม 100%) มีฟังชั่นในการควบคุมระบบการบันทึกภาพหลายอย่าง สามารถถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ทำให้สามารถสร้างมุมมองของภาพได้หลากหลายขึ้น มีอุปกรณ์เสริมที่สามารถรองรับการทำงานได้มากขึ้น เป็นกล้องที่ได้รับความสนใจในหมู่ของผู้ที่สนใจในการถ่ายภาพ แต่ราคาจะค่อนข้างสูงกว่ากล้องมองภาพตรงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกล้องดิจิตอลซึ่งแม้ปัจจุบันจะมีผู้ผลิตหันมาให้ความสนใจผลิตกล้องดิจิตอล SLR ราคาต่ำมาให้เลือกใช้ แต่อุปกรณ์ต่างๆ ก็ยังนับว่าสูงอยู่หากต้องการได้คุณภาพของงานภาพที่ดี
ผู้ผลิตบางรายผลิตกล้องดิจิตอล SLR-like ขึ้นมาอยู่ระหว่างกลางระหว่างกล้องทั้งสองประเภทเพื่อเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ซึ่งมีจุดเด่นที่น่าสนใจทีเดียวในด้านของความกะทัดรัด ความสะดวกในการใช้งาน และฟังชั่นการทำงานที่ค่อนข้างจะสมบูรณ์ แต่ละยี่ห้อก็จะมีราคาแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้การเลือกใช้ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการใช้งานเป็นหลัก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น